วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

  เรียนครั้งที่ 2



บันทึกอนุทิน

                                       วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

                                              อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
                                              วันศุกร์ ที่ 21  มิถุนายน พ.ศ. 2556
                                 ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
                   เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.06 น. เวลาเลิกเรียน 14.40 น.



                           ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
         ภาษา การสื่อความมหมาย 
             ภาษา  เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกต่างๆภายในของมนุษย์เรา
       
                 ความสำคัญของภาษา  
1. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. เป็นเครื่องมือช่วนจรรโลงจิตใจของมนุษย์เรา

                    ทักษะทางภาษา 
1. การฟัง 
2. การพูด 
3. การอ่าน 
4. การเขียน 

ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของ  Piaget
      การที่เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญ ในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา

กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
       1.การดูดซึม Assimilation 
             เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ ได้ดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
        2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ Accomodation 
              เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
                   เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล Equilibrium กลายเป็นความคิดรวบยอดของสมอง

                      พัฒนาการด้านภาษามี 4ขั้น
      1. ขั้นพัฒนาด้านด้านประสาทสัมผัส  Sensorimotor Stage 
      2. ขั้นเตรียมการความคิดอย่างมีเหตุผล  Preoperational Stage 
      3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม  Concrete Operational Stage 
      4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม  Formal Operational Stage 


                    พัฒนาการภาษาของเด็ก 
       เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจเป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการ การเรียนรู้ทางภาษาของเด็ก

     
                      จิตวิทยาการเรียนรู้ 
1. ความพร้อม
         วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล 
          อิทธิพลทางพันธุกรรม และอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ 
        การเห็นบ่อยๆ การทบทวนเป็นระยะ การจัดหมวดหมู่ การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม 
       แรงเสริมทางบวก และทางลบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น