เรียนครั้งที่ 2
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.06 น. เวลาเลิกเรียน 14.40 น.
ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ภาษา การสื่อความมหมาย
ภาษา เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกต่างๆภายในของมนุษย์เรา
ความสำคัญของภาษา
1. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. เป็นเครื่องมือช่วนจรรโลงจิตใจของมนุษย์เรา
ทักษะทางภาษา
1. การฟัง
2. การพูด
3. การอ่าน
4. การเขียน
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของ Piaget
การที่เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญ ในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1.การดูดซึม Assimilation
เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ ได้ดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ Accomodation
เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล Equilibrium กลายเป็นความคิดรวบยอดของสมอง
พัฒนาการด้านภาษามี 4ขั้น
1. ขั้นพัฒนาด้านด้านประสาทสัมผัส Sensorimotor Stage
2. ขั้นเตรียมการความคิดอย่างมีเหตุผล Preoperational Stage
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม Concrete Operational Stage
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม Formal Operational Stage
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจเป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการ การเรียนรู้ทางภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม
วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
อิทธิพลทางพันธุกรรม และอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ
การเห็นบ่อยๆ การทบทวนเป็นระยะ การจัดหมวดหมู่ การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม
แรงเสริมทางบวก และทางลบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น