วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 4                                                 
             
บันทึกอนุทิน

                                       วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
        
                                            อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
                                              วันศุกร์ ที่ 5  กรกฎาคม พ.ศ. 2556
                                              ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
                         เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.40 น. เวลาเลิกเรียน 15.40 

                                 การนำเสนองานของแต่ละกลุ่ม

           กลุ่มที่่ 1 พูดถึงความหมายของภาษา และความสำคัญของภาษา แล้วเปิดวีดีโอให้ดู เด็กท่อง a-z  1-0 แล้วก็ร้องเพลงฝน

           กลุ่มที่ 2 พูดถึงแนวคิดของนักทฤษฎี
                            - เพียเจท์  = เรียนรู้ผ่านการเล่น
                             -จอนท์ ดิวอี้ = เกิดจากการลงมือทำ
                             -ไวท์กอสกี้ = เกิดจากการมีปฎิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม
                             - กู๊ดแมน = การเรียนรู้เป็นไปตามธรรมชาติ

             กลุ่มที่ 3 แรกเกิด - 2 ปี
                           - ทารกแรกเกิด =  ลูกจะจดจ่ออยู่กับใบหน้าแม่
                            - 4 สัปดาห์      =  เด็กจะเลียนแบบพ่อแม่
                            - 6 สัปดาห์      =  เด็กจะยิ้มตามและมองตามของที่เคลื่อนที่
                            - 3 เดือน         =  เด็กจะเล่นกะของที่ห้อยอยู่ที่เปลนอนของตน
                            - 5 เดือน         =  เด็กเริ่มเข้าใจสิ่งผิดปกติ
                            - 6 เดือน         =  เริ่มสนใจกระจกเงา ชอบที่เห็นตัวเองในกระจกเงา
                             -8 เดือน         =  เด็กจะรู้จักแสดงอารมณ์ แสดงความปรารถนา
                             -12 เดือน       =  เด็กจะชอบทำให้หัวเราะ
                             -15 เดือน       =  เด้กจะทำให้เห็นว่าเริ่มทำอะไรได้
                              -2 ปี             = เด็กสามารถอยู่ตามลำพังและจะเล่นคนเดียว
    
                การสื่อสารไม่จำเป็นเฉพาะท่องจำ แต่การมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างจะเสริมประสบการณ์ให้เด็กมากกว่า

               กลุ่มที่ 4    2-4 ปี
                     พูดถึงทฤษฎีของเพียเจท์ว่า การเรียนรู้ของเด็กจะเป็นไปตามขั้นตอนและวัยของเด็กไม่ควรไปเร่งรัดเด็ก

                กลุ่มที่ 5     4-6 ปี
                       เป็นช่วงที่เด็กมีการพัฒนา เด็กจะชอบถามอะไร ทำไม เด็กจะสนใจคำพูดของผู้ใหญ่ จากวีดีโอ เด็กจะสามารถร้องเพลงตามได้ แต่ยังไม่กล้าแสดงออก เด็กในช่วงนี้เวลาอยู่กับเพื่อนจะมีปฎิสัมพันธ์มากกว่าอยู่กับผู้ใหญ่

                กลุ่มที่ 6   
                       การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแแปลงพฤติกรรมของบุคคลที่เป็นผลมาจากการได้รับประสบการณ์ การเรียนรู้มีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 องค์ประกอบคือ
                        - แรงขับ
                        - สิ่งเร้า
                         -การตอบสนอง
                         -การเสริมแรง

                 กลุ่มที่ 7 วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
                            -การเล่นและการเข้าสังคม
                           - การเรียนรู้เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา
                            -การช่วยเหลือตนเอง

                 กลุ่มที่ 9 องค์ประกอบของภาษา
                           เสียง ไวทยากรณ์ และ ความหมาย

                                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น