เรียนครั้งที่ 4
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.40 น. เวลาเลิกเรียน 15.40
การนำเสนองานของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มที่่ 1 พูดถึงความหมายของภาษา และความสำคัญของภาษา แล้วเปิดวีดีโอให้ดู เด็กท่อง a-z 1-0 แล้วก็ร้องเพลงฝน
กลุ่มที่ 2 พูดถึงแนวคิดของนักทฤษฎี
- เพียเจท์ = เรียนรู้ผ่านการเล่น
-จอนท์ ดิวอี้ = เกิดจากการลงมือทำ
-ไวท์กอสกี้ = เกิดจากการมีปฎิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม
- กู๊ดแมน = การเรียนรู้เป็นไปตามธรรมชาติ
กลุ่มที่ 3 แรกเกิด - 2 ปี
- ทารกแรกเกิด = ลูกจะจดจ่ออยู่กับใบหน้าแม่
- 4 สัปดาห์ = เด็กจะเลียนแบบพ่อแม่
- 6 สัปดาห์ = เด็กจะยิ้มตามและมองตามของที่เคลื่อนที่
- 3 เดือน = เด็กจะเล่นกะของที่ห้อยอยู่ที่เปลนอนของตน
- 5 เดือน = เด็กเริ่มเข้าใจสิ่งผิดปกติ
- 6 เดือน = เริ่มสนใจกระจกเงา ชอบที่เห็นตัวเองในกระจกเงา
-8 เดือน = เด็กจะรู้จักแสดงอารมณ์ แสดงความปรารถนา
-12 เดือน = เด็กจะชอบทำให้หัวเราะ
-15 เดือน = เด้กจะทำให้เห็นว่าเริ่มทำอะไรได้
-2 ปี = เด็กสามารถอยู่ตามลำพังและจะเล่นคนเดียว
การสื่อสารไม่จำเป็นเฉพาะท่องจำ แต่การมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างจะเสริมประสบการณ์ให้เด็กมากกว่า
กลุ่มที่ 4 2-4 ปี
พูดถึงทฤษฎีของเพียเจท์ว่า การเรียนรู้ของเด็กจะเป็นไปตามขั้นตอนและวัยของเด็กไม่ควรไปเร่งรัดเด็ก
กลุ่มที่ 5 4-6 ปี
เป็นช่วงที่เด็กมีการพัฒนา เด็กจะชอบถามอะไร ทำไม เด็กจะสนใจคำพูดของผู้ใหญ่ จากวีดีโอ เด็กจะสามารถร้องเพลงตามได้ แต่ยังไม่กล้าแสดงออก เด็กในช่วงนี้เวลาอยู่กับเพื่อนจะมีปฎิสัมพันธ์มากกว่าอยู่กับผู้ใหญ่
กลุ่มที่ 6
การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแแปลงพฤติกรรมของบุคคลที่เป็นผลมาจากการได้รับประสบการณ์ การเรียนรู้มีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 องค์ประกอบคือ
- แรงขับ
- สิ่งเร้า
-การตอบสนอง
-การเสริมแรง
กลุ่มที่ 7 วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
-การเล่นและการเข้าสังคม
- การเรียนรู้เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา
-การช่วยเหลือตนเอง
กลุ่มที่ 9 องค์ประกอบของภาษา
เสียง ไวทยากรณ์ และ ความหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น