วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


เรียนครั้งที่ 5                                                

บันทึกอนุทิน

                                       วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

                                            อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
                                              วันศุกร์ ที่ 12  กรกฎาคม พ.ศ. 2556
                                              ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
                         เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.40 น. เวลาเลิกเรียน 15.40 น.


                  องค์ประกอบของภาษา

1.  Phonology
         - คือระบบเสียงของภาษา
             - เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
             -หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา

2. Semantic
         - คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
             - คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
              -ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน

3. Syntax
           -คือระบบไวทยากรณ์
               - การเรียงรูปประโยค

4. Pragmatic
              -คือระบบการนำไปใช้
                    -ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ 


              แนวคิดนักการศึกษา

1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
                     ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
                         -  สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
                                     - ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง

                นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
       -ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
       -การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
       -เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
      -เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรมเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง

2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
                  Piaget
                    - เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
                          - ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก    

3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
                   Arnold Gesell
                     -เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
                           -ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
                           -เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
                           -เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง

4.  แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
                     Noam Chomsky
                            -  ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
                             - การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ


                         แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
         
             - เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
          -นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน     

     Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภายในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
                
                 1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
                 2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
                 3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น