วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่                                                             
บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 19 กรกฏาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.06 น. เวลาเลิกเรียน 14.40 น.


       1. การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา 
            Skill Approch
                    - ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
                   - การประสมคำ
                   - ความหมายของคำ
                  - นำมาประกอบเป็นประโยค
                  - การแจกรูปสะกดคำ การเขียน
                - ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติ
               - ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

             Keneth Goodman
               - เสนอแนวทางการสอนแบบธรรมชาติ
              - มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
              - แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก

             ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
            - สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
           - ช่างสงสัย ช่างซักถาม
          - มีคามคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
          - ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
         - เลียนแบบคนรอบข้าง

     2. การสอนภาษแบบธรรมชาติ
          Whole Language
                ทฤษฎีมีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
                    Dewey / Piaget / Vygotsky / Haliday
             - เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
            - การเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเอง และการได้สัมผัสกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
           - อิทธิพลองสังคมและบุคคลอื่นๆ ที่มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
            
            การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
            - สอนบูรณาการ / องค์รวม
             - สอนในสิ่งที่เด็กสนใจ และมีความหมายสำหรับเด็ก
             - สอนสิ่งที่ใกล้ตัวเองและอยู่ในชีวิตประจำวัน
            - สอนแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
            - ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
            -ไม่บังคบให้เด็กเขียน

          หลักของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
     1. การจัดสภาพแวดล้อม
         - ตัวหนังสือที่ปรากฏในห้องเรียนต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ
         - หนังสือที่ใช้จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว
         - เด็กมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม
     2. การสื่อสารที่มีความหมาย
         - เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
         - เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
        - เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาส
    3. การเป็นแบบอย่าง
         - ครูอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมายในการใช้ให้เด็กเห็น
        - ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก
    4. การตั้งความคาดหวัง
        - ครูเชื่อว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและเขียน
        - เด็กสามารถอ่าน เขียน ได้ดีและถูกต้องยิ่งขึ้น
   5. การคาดคะเน
        - เด็กมีโอกาสในการทดลองภาษา
        - เด็กได้คาดเดา หรือคาดคะเนเรื่องที่อ่าน
       - ไม่คาดหวังให้เด็กอ่านและเขียนได้เหมอนผู้ใหญ่
    6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
           - ตอบนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
          - ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก
          - ตอบสนองเด็กให้เหมาะสมกับสถานการณ์
     7. การยอมรับนับถือ
          - เด็กมีความแตกต่างระหว่าบุคล
           - เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
          - ในช่วงเวลาเดียวกันไม่จำเป็นต้องกระทำสิ่งเดียวกัน
          - ไม่ทำกิจกรรมตามจังหวะขั้นตอน
     8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
         - ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยเมื่อใช้ภาษา
        - ครูจะต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ
        - ไม่ตราหน้าเด็กว่าไม่มีความสารถ
        - มีความเชื่อมั่นว่าตนมีความสามารถ

                    บทบาทครู
          - ครูคาดหวังเด็กแต่คนแตกต่างกัน
         - ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่านการเขียน
        - ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
       - ครูสร้างความสนใจ ในคำและสิ่งพิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น