วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556


เรียนครั้งที่13

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556
 ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.00 น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.00 น.

   
***  การเรียนในวันนี้มีทั้งเนื้อหาและกิจกรรม ***

              การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
-สร้างสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กให้คุ้นเคยและควรใช้แบบองค์รวม
-เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษามากเกินไป

             หลักการ
-สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก เหมาะกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กจะได้    ซึมซับผ่านการเล่นผ่านความสนุกสนาน เด็กต้องใช้การสังเกต ตั้งสมมุติฐาน ให้เด็กเกิดความสงสัย
-ต้องจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ครู โดยการทำงานเป็นกลุ่ม เด็กควรได้        สื่อสารทั้ง 2 ด้าน ทั้ง ถามและตอบ
-สิ่งแวดล้อมเราควรเน้นเด็กให้มีความหมาย เด็กต้องรู้ว่ามุมๆนั้นคืออะไร และควรยอมรับการสื่อสาร    ของเด็ก เพราะเด็กอาจสื่อสารผิดๆ
-สิ่งแวดล้อมรอบห้องไม่ควรจำกัดแค่คำพูด แต่เราควรคำนึงถึงอย่างอื่นด้วย เช่น การเล่น การแสดง        บทบาทสมมุติ หรือการจัดที่หลากหลาย (หน้าที่ของครู คือ คอยส่งเสริมหลายรูปแบบ)

          มุมประสบการณ์ทางการเรียนรู้  สาระทางภาษา
-มุมหนังสือ ควรมีชั้นวางที่เหมาะสมกับวัย บรรยากาศเงียบสงบ มีพื้นทีทั้งแบบตามลำพังและแบบกลุ่ม   มีอุปกรณ์ครบ เช่นอุปกรณ์การเขียน
-มุมบทบาทสมมุติ ควรมีสื่อที่สามารถให้เด็กเข้าเล่นได้ มีพื้นที่เพียงพอ
-มุมศิลปะ ควรจัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น ดินสอ สี ยางลบ กระดาษ เพื่อให้เด็กสร้างงานจาก    จินตนาการของเขา
-มุมดนตรี มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของจริงและของเล่น เช่น ขลุ่ย ฉิ่ง กรับ เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้    ภาษาจากเสียงของดนตรี

       ลักษณะการจัดมุมในห้องเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
-มีพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรมได้อย่างสะดวก
-ทำให้เด็กเกิดความผ่อนคลายเมื่อเข้าไปเล่น
-บริเวณใกล้ๆควรมีอุปกรณ์ให้เด็กในการออกแบบ


-เด็กต้องมีส่วนร่วมและวางแผนในการจัดมุมนั้นด้วย

      สุดท้ายนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรม การคัดลายมือ ก ฮ  ทุกคนต่างก็ตั้งใจคัดกันอย่างสนุกสนาน








                                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น